ลักษณะ
ธนาคารออมสินมีพัฒนาการในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน ภาพความรับรู้ธนาคารออมสิน ที่สำคัญของสังคมไทยและที่ปรากฏเด่นชัดในปลายทศวรรษที่ ๒๔๙๐ ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันคือ เป็นสถาบันที่ส่งเสริมการออมของเด็กและเยาวชน โดยเริ่มต้นที่โรงเรียนมหาดเล็กหลวงซึ่งภายหลัง เปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย ตั้งขึ้นตามพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัวเมื่อวันที่ ๒๙ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๕๓ และโรงเรียนราชินี ซึ่งทั้งสองโรงเรียนอยู่ในพระบรม ราชูปถัมภ์ ต่อมามีเด็กนักเรียนฝากเงินกับคลังออมสินเพิ่มขึ้น คือ “ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ ๑๔ ราย โรงเรียนประทุมคงคา ๒๓ ราย” แต่ก็เป็นการเพิ่มในจำนวนที่น้อยมาก
ใน พ.ศ.๒๔๖๑ มีประกาศเพิ่มเติมข้อบังคับลักษณะปกครองลูกเสือ พุทธศักราช ๒๔๖๑ ซึ่งกำหนดว่าลูกเสือที่จะนับว่าเป็นลูกเสือเอกนั้นนอกจากจะมี ความรู้สอบไล่ ได้ วิชาลูกเสือเอก ต้องแสดง ว่าเป็นผู้รู้จักการอดออมถนอมทรัพย์เก็บไว้ในคลังออมสินคนหนึ่งไม่ต่ำกว่า ๕ บาท ประกาศเพิ่มเติม ข้อบังคับนี้ทำให้ยอดเงินฝากและจำนวนผู้ฝากประเภทเด็กนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น๑๓๑ เด็กนักเรียนที่ฝากเงิน ใน พ.ศ.๒๔๖๘ จำนวน ๔,๒๐๖ ราย และเพิ่มเป็น ๘,๐๖๗ ราย ใน พ.ศ.๒๔๖๙